Hi,I'm

Chawansit Chuenarom

3rd years Computer Engineering student Ramkhamhaeng University

16 มีนาคม 2560

pentaho


              เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Hitachi Data Systems (HDS) จัดงาน Big Data Driven Future หัวข้อหนึ่งในนั้นที่อยากนำมาเล่าให้ฟังคือ from Data to Insights ซึ่งบรรยายโดย Joerg Mutsch ชาวเยอรมันที่เป็น Pentaho Solution Engineer ประจำอยู่ที่สิงคโปร์
Pentaho กับ Hitachi Data Systems
สำหรับคนที่เคยรู้จักหรือใช้งาน Pentaho มาก่อน คงไม่แปลกใจนักที่ Pentaho ซึ่งเป็น Open Source Business Analytics แพลตฟอร์มอันดับต้นๆ ถูกซื้อไปเมื่อปี 2015 แต่อาจจะแปลกใจที่ผู้ซื้อเป็น HDS นั่นเป็นเพราะเราอาจจะไม่ได้รู้จักฮิตาชิมากไปกว่าแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน แต่ความจริงแล้วฮิตาชิมีสินค้าและบริการกว้างขวางครอบคลุมหลายอุตสาหกรรมมาก


      ธีมหลักของฮิตาชิ คือ Social Innovation ซึ่งมุ่งที่จะสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ผ่านทางสินค้าและบริการตอบสนองงานด้านต่างๆ เช่น Smart City, Smart Commerce, Smart Industry และ Smart Environment โดยส่วนที่ฮิตาชิมีอยู่ก่อนแล้ว คือสินค้าและบริการในส่วน Infrastructure และในส่วน Solutions deployment services
การเข้าซื้อกิจการ Pentaho ซึ่งเป็น Analytic Platform เป็นการเติมเต็มช่องว่างในช่วงกลาง ทำให้วิสัยทัศน์ของฮิตาชิมีความครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกัน ก็ช่วยให้ Pentaho มีแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นต่อการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไปด้วย

บทบาทของ Pentaho ในการประสานโลกเก่ากับใหม่เข้าด้วยกัน
Joerg (อ่านออกเสียงว่า ยอร์ก) เล่าให้ฟังถึงปัญหาของหลายองค์กรที่กำลังเผชิญอยู่เมื่อ พยายามจะใช้ประโยชน์จาก Big Data ปัญหาก็คือ ระบบถูกแยกออกเป็นสองส่วน



ในส่วนด้านล่าง นั่นคือระบบ Business Intelligence และ Reporting ของเดิม ซึ่งก็ต้องดำเนินต่อไป ทิ้งไม่ได้ ส่วนด้านบนคือข้อมูลประเภทและรูปแบบใหม่ๆ ที่ต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาจัดการ แต่สุดท้าย ผลลัพธ์ที่ผู้ใช้ต้องการ ก็ต้องเป็นการประสานผลจากทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน



การที่ Pentaho จะเข้ามามีส่วนช่วยผนวกรวมสองส่วนนี้เข้าด้วยกัน จะใช้องค์ประกอบสำคัญสองส่วน นั่นคือ PDI (Pentaho Data Integration) เข้ามาช่วยทำ ETL และ data integration และ BA (Business Analytics) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มและส่วนfront-end เพื่อให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างสะดวก
ตัวอย่างการใช้งาน Pentaho กับธุรกิจ
มีการเล่าถึง business case 3 ตัวอย่างโดยแบ่งตามความซับซ้อนและผลกระทบต่อธุรกิจ



Chawansit Chuena-rom
0802947501
Bangkok,Thailand

SEND ME A MESSAGE