Order fulfillment activities
- by
- Unknown
Order fulfillment activities
ระบบบริหารและจัดการคลังสินค้า (Order Fulfillment) เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับสินค้า โดยเชื่อมโยงการจัดการคลังสินค้า และการจัดส่ง เข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อการปฏิบัติงานที่คล่องตัวรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการให้บริการขนส่งสินค้า
ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
การสร้างประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่คลังสินค้า (Optimize warehouse space)
สร้างความคล่องตัวให้กับการปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิผล (Streamline operations and increase productivity)
ปรับปรุงบริการขนส่งให้ดีขึ้น (Improve logistics services)
กำหนดสิทธิในการอนุมัติรายการในระบบ
ได้รับประโยชน์จากความยืดหยุ่นและต้นทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อการเติบโต (Gain flexibility and cost effective for growth)
ความสามารถของระบบ
- การจัดการคลังสินค้า (Warehouse Management)
- สามารถเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกันระบบสั่งสินค้า
- สามารถควบคุมและวิเคราะห์การปฏิบัติงานภายในคลังสินค้า
- กำหนดเส้นทางภายในคลังสินค้า บันทึกข้อมูลพนักงานหยิบสินค้า ช่วงเวลาการทำงาน ความเร็วในการหยิบต่อรอบของเส้นทาง
- วิเคราะห์ประสิทธิภาพการจัดวางสินค้าในชั้นของคลังสินค้า
- การกำหนดบทบาทของพนักงานในคลังสินค้า ผุ้มีอำนาจอนุมัติและ ตัดสินใจ
- บันทึกประวัติการทำงานต่าง ๆ ภายในคลังสินค้า การติดตามตัวสินค้า ล๊อตสินค้า ต้นทุนสินค้า การจัดการสินค้าส่งคืน
การควบคุมสินค้าคงคลัง ( Inventory Control)
- สามารถตรวจสอบต้นทุนสินค้า มีสถานที่คลังสินค้าได้หลากหลาย (Multiple locations) มีคลังสินค้าได้หลากหลายในแต่ละสถานที่
- การพิมพ์ป้ายเพื่อการตรวจนับสินค้า (Physical count tag printing)
- การรับสินค้าคืนเข้าคลัง
- การตรวจสภาพและทำความสะอาดสินค้าคืน (Test and clean)
- การเตรียมสินค้าเข้าคลังสินค้า การรับสินค้าเข้าคลังบางส่วน
- การโอนย้ายแยกคลังสินค้าเสียหายจากคลังปกติ
การจัดการการจัดส่ง (Delivery Management)
- การจัดการเส้นทางส่งสินค้า
- การจัดสินค้าตามเส้นทางส่งสินค้า การกำหนดเส้นทางส่งสินค้าตามภูมิศาสตร์
- การบันทึกเส้นทางและวิเคราะห์เส้นทางล่วงหน้า
- การบันทึกและควบคุมค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าต่อเที่ยวส่ง และต่อตัวสินค้า
- การกำหนดสถานะการจัดส่ง และการบันทึกผลการจัดส่ง เอกสารรับกลับ ค่า ชำระสินค้าที่รับกลับ (Return Management)
ระบบมีความยืนหยุ่นที่จะสามารถปรับปรุงพัฒนาเพิ่มเติมไปสู่ความสามารถอื่นๆ ได้
เช่น
- การจัดการรถส่งสินค้า
- ผู้ขับรถ
- ความจุของตัวรถส่งสินค้า
- การจัดการตัวแทนจัดส่ง (Shipping agent management)
- การกำหนดและเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุดในการจัดส่ง
- การกำหนดเส้นทางเลือกหลากหลายที่ไปยังปลายทางส่งสินค้า
- ระบบการแนะนำเส้นทางที่คุ่มค่าที่สุดในการจัดส่ง
- ระบบการลงทะเบียนตัวแทนจัดส่งสินค้า
- การเชื่อมโยงกับอุปกรณ์เสริม เช่น Barcode scanner, RFID
- การพัฒนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับระบบอื่นในการส่งข้อมูลระหว่างองค์กรใดยใช้มาตรฐานต่าง ๆ เช่น EDI, XML เป็นต้น
The EC Order Fulfillment Process
1) มั่นใจว่าลูกค้าจะจ่ายเงิน
2) ตรวจสอบดูว่ามีของใน stock หรือไม่
3) ถ้ามีของ จัดเตรียมการส่งของ
4) ประกันความเสียหาย
5) กระตุ้นเพื่อเติมให้เต็ม
6) ทำการผลิต In-house
7) ใช้ Supplier
8) ติดต่อลูกค้า
9) รับของคืน (reverse logistics)
ปัญหาและทางแก้2) ตรวจสอบดูว่ามีของใน stock หรือไม่
3) ถ้ามีของ จัดเตรียมการส่งของ
4) ประกันความเสียหาย
5) กระตุ้นเพื่อเติมให้เต็ม
6) ทำการผลิต In-house
7) ใช้ Supplier
8) ติดต่อลูกค้า
9) รับของคืน (reverse logistics)
1) Delays in transportation/shipments
2) Human errors in information sending
3) Misunderstandings of orders
4) Over-or-understocked inventories
5) Shipments to wrong places or wrong quantities
6) Late or wrong reporting on delivery
7) Slow or incorrect billing
8) Difficult product/part configuration
9) Inability of IT systems of two organizations to “talk” to each other
10) High cost of expedites shipments